Tác giả: Anannya Chakraborty
Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu trị giá 1 triệu đô la Mỹ được gọi là 'Giải thưởng Nobel về Giảng dạy'. Keisha Thorpe là người thứ bảy giành được giải thưởng hàng năm do The Varkey Foundation trao tặng. Danh sách rút gọn top 50 năm 2021 đã được chọn từ hơn 8000 đề cử và đơn đăng ký từ 121 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Satyam Mishra từ Ấn Độ. Ở đây, ông đưa ra năm ví dụ thực tế để làm cho toán học trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn với học sinh.
Satyam Mishra là giáo viên dạy toán tại Trường Mount Assisi ở Bhagalpur, Bihar. Là người kết nối mạng với Teach for All, anh ấy đã cộng tác với các trường học trên toàn cầu, bao gồm cả việc giảng dạy tại Trường dành cho nữ sinh Malala Yousafzai ở Lebanon dành riêng cho các bé gái tị nạn Syria.
Tại Mount Assisi, Mishra chuẩn bị cho học sinh trung học lấy Chứng chỉ Giáo dục Trung học Ấn Độ (ICSE). Điểm trung bình của học sinh trong giai đoạn một của kỳ thi hội đồng ICSE 2021-22 là 97,85%.
Mishra tập trung vào việc đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều có cơ hội giáo dục bình đẳng.
“Tôi sinh ra ở thị trấn nơi tôi đang dạy học. Tôi đã chứng kiến các cộng đồng phải đối mặt với sự bất bình đẳng trong giáo dục, tội phạm và nghèo đói. Giáo dục thực sự là một đặc ân nơi các cộng đồng giàu có có thể được đi học ở các trường tư thục tốt và những người nghèo không được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao, và vẫn bị tước quyền di động xã hội*.
Trước đây, việc giáo dục 'nữ sinh' thường bị bỏ quên, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ của Ấn Độ. Bà tôi là người không biết đọc biết viết và năm 72 tuổi bà đã chọn học từ đứa cháu trai bảy tuổi của mình.
‘Tôi đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện kết quả giáo dục của những người đi học đại học thế hệ đầu tiên, trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phụ nữ trưởng thành tiếp tục học tập, trẻ em tị nạn và bộ lạc.
Bây giờ tôi dạy ở một ngôi trường có 40 phần trăm học sinh đến từ các cộng đồng bộ lạc.”
Mishra nhấn mạnh năm chiến lược mà giáo viên toán học có thể áp dụng vào việc giảng dạy của họ.
1. Tranh luận về STEM
Giáo viên có xu hướng thúc đẩy tranh luận trong các lớp học tiếng Anh hoặc khoa học xã hội nhưng không liên kết nó với toán học. Cần có sự nhấn mạnh như nhau, nếu không muốn nói là nhiều hơn, về tranh luận toán học.
Tranh luận trở thành một công cụ giảng dạy quan trọng giúp học sinh nhận ra rằng logic được ưu tiên hơn trong việc học các khái niệm toán học. Học sinh sẽ có thể tính giá trị trung bình và giá trị giữa bằng cách sử dụng công thức, nhưng nhiều học sinh không thể phân biệt được sự khác nhau giữa giá trị trung bình và giá trị giữa.
Học sinh có thể bối rối khi được yêu cầu lựa chọn giữa giá trị trung bình và giá trị giữa để tính cân nặng của học sinh trong lớp học hoặc đưa ra lý do sử dụng giá vốn làm mẫu số khi tính lãi lỗ. Học sinh không nên áp dụng một cách máy móc và thay vào đó hãy cố gắng tìm hiểu 'điều gì sẽ xảy ra nếu' giá bán là mẫu số.
Toán học và khoa học về cơ bản dựa trên tranh luận, nghiên cứu và thí nghiệm.
2. Đặt câu hỏi tại sao
Tôi nhận thấy một học sinh lớp 4 nhầm lẫn về việc sử dụng hình học và phương pháp đơn vị. Tại sao phải tìm hiểu về các góc tương ứng hoặc góc xen kẽ? Cậu bé đã muốn từ bỏ vì thấy rằng các kiến thức này không giúp ích trong đời sống thực tế.
Tôi đến lớp vào ngày hôm sau để nghiên cứu và hy vọng giúp được cậu bé. Tôi giải thích rằng khoảng 2000 năm trước, nhà toán học Eratosthenes đã tính toán toàn bộ chu vi của hành tinh Trái đất bằng phương pháp đơn vị Lớp 4 và hình học Lớp 5.
Mặc dù tôi đã dành 40 phút trong thời gian 'theo đuổi giáo trình' của mình cho việc này, nhưng nó đã giúp 40 học sinh trong lớp của tôi hiểu được sức mạnh thực sự của toán học.
3. Hình dung
Nhiều học sinh cho rằng giải tích là trừu tượng. Điều này không đúng chút nào. Trên thực tế, ngay từ quỹ đạo đến đường đạn – tất cả đều cần tính toán. Thay đổi diện tích là một khái niệm được dạy trong giải tích – ds/dt hoặc thay đổi diện tích bề mặt theo thời gian. Một gợn sóng là ví dụ tốt nhất về ds/dt – bạn nhìn thấy một gợn sóng và ước tính sự thay đổi diện tích theo thời gian. Một lần nữa, phép tính là một sản phẩm phụ của giải tích.
4. Các vấn đề thời sự và toán học
Các vấn đề thời sự có dữ liệu thay đổi liên tục. Loại hoạt động nào có thể liên kết các vấn đề hiện tại với toán học? Khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến thăm Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, tôi đã bảo các sinh viên của mình so sánh các khu vực của hai quốc gia. Học sinh thấy rằng Ấn Độ có diện tích bằng một phần ba Hoa Kỳ. Tương tự, bằng cách so sánh dân số của cả hai quốc gia, học sinh cũng biết được là Hoa Kỳ có dân số bằng một phần tư Ấn Độ. Điều này giúp học sinh hiểu được việc sử dụng các phân số trong đời sống thực tế.
Ý tưởng đằng sau một bài tập như vậy là để có thể vượt ra ngoài các hoạt động trong sách giáo khoa và hiểu toán học trong cuộc sống hàng ngày. Những hoạt động như vậy cũng giúp xoa dịu nỗi sợ hãi, phản ánh về toán học và khuyến khích học sinh khám phá các vấn đề toán học.
5. Tôn vinh các nhà khoa học
We should celebrate the brilliance of scientists and talk about their work. What problem was the great mind investigating and what solution did they find? The Nobel Prize website is an excellent resource for students. I often ask students whose work they find inspiring and why.
Chúng ta nên tôn vinh sự xuất sắc của các nhà khoa học và nói về công việc của họ. Các bộ óc vĩ đại đang nghiên cứu vấn đề gì và họ đã tìm ra giải pháp gì? Trang web của Giải thưởng Nobel là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho học sinh. Tôi thường hỏi học sinh xem các em được truyền cảm hứng bởi nghiên cứu nào và vì sao.
*Di động xã hội (tiếng Anh: Social mobility): còn gọi là sự cơ động xã hội hay dịch chuyển xã hội, là khái niệm xã hội học dùng để chỉ sự chuyển động của những cá nhân, gia đình, nhóm xã hội trong cơ cấu xã hội và hệ thống xã hội. Di động xã hội liên quan đến sự vận động của con người từ một vị trí xã hội này đến một vị trí xã hội khác trong hệ thống phân tầng xã hội.