PHIÊN KHAI MẠC HỘI THẢO - SÁNG 23/11

PHIÊN KHAI MẠC HỘI THẢO - SÁNG 23/11

Ông Martin Skelton
Suy Ngẫm Về Hành Trình Của Tôi Tại TH School, Tầm Nhìn Và Sứ Mệnh Của Nhà Sáng Lập, Cùng 6 Bài Học Về Giáo Dục

A person wearing glasses and a blue shirt

Description automatically generated

  1. Tôi muốn được đánh giá dựa trên việc học sinh của tôi học được những điều tốt đẹp như thế nào.
  2. Việc học của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp trong đội ngũ giáo viên.
  3. Tôi hiểu rằng trải nghiệm lặp lại và tình trạng quá tải về nhận thức đều có vai trò quan trọng trong việc học. Trong đó trải nghiệm lặp lại tạo ra các tác động tích cực, và quá tải nhận thức tạo ra các tác động tiêu cực trong quá trình tiếp nhận kiến thức 
  4. Tôi hiểu  rằng việc học luôn bắt đầu từ những khó khăn và thử thách, trước khi đạt được tiến bộ. 
  5. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công trong quá trình học tập và hạnh phúc là một trong những yếu tố quan trọng đó. Những yếu tố này sẽ được làm rõ hơn trong các buổi hội thảo chuyên đề của tôi. 
  6. Tôi nhận ra rằng dạy học để giúp học sinh tiếp thu kiến thức là một hoạt động cống hiến cho cộng đồng

Đây là một hành trình suy ngẫm về những trải nghiệm tôi đã trải qua và các xu hướng trong học tập, về nhu cầu của học sinh và trách nhiệm của giáo viên trong việc hướng tới những kết quả mang lại hạnh phúc trong giảng dạy và học tập.


Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

A person smiling with a pearl necklace

Description automatically generated 

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là một khẩu hiệu phổ biến tại hầu hết các trường học ở Việt Nam. Khẩu hiệu này thể hiện khát vọng của các trường học Việt Nam trong việc biến việc học trở thành một trải nghiệm hạnh phúc cho học sinh. Theo các nghiên cứu, hạnh phúc có mối tương quan tích cực với động lực và thành tích học tập; do đó, hạnh phúc đóng vai trò quan trọng trong việc học tập hiệu quả của học sinh.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều trường học hiện đại ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều hơn đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao, trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Trong bài thuyết trình này, tôi lập luận rằng việc giáo dục cả trái tim và trí tuệ là điều cần thiết để nuôi dưỡng những học sinh phát triển tình yêu với việc học bền vững cùng với các kỹ năng xã hội, cảm xúc và học thuật vững chắc. Để mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui, tất cả các nhân tố và các bên liên quan trong hệ thống giáo dục, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo trường học, giáo viên và phụ huynh cần phối hợp nhịp nhàng và hợp tác để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và đặt "hạnh phúc" làm mục tiêu trung tâm của giáo dục thông qua:

(1) giáo dục cả trái tim và trí tuệ của học sinh hướng đến mục tiêu này;

và (2) đặt trọng tâm vào sự an lành cảm xúc xã hội và hạnh phúc của cả giáo viên và học sinh trước khi giảng dạy và học tập.


Teacher Tom (Ông Thomas Hobson)

Đặt Mục Đích & Hạnh Phúc Làm Trọng Tâm Trong Giáo Dục Mầm Non

A person with glasses smiling

Description automatically generated

Teacher Tom sẽ chia sẻ về cách thức mà trò chơi của trẻ nhỏ  giúp xây dựng các thói quen và nguyên tắc của cộng đồng trong lớp học mầm non. Ông sẽ bắt đầu bằng việc thảo luận về mục đích của giáo dục trong xã hội hiện đại và tại sao chúng ta đã đi chệch xa khỏi mục tiêu ban đầu là giáo dục những công dân có khả năng đóng góp cho xã hội. Ông sẽ giải thích chi tiết thông qua những câu chuyện và ví dụ thực tế từ lớp học về cách mà chương trình học do trẻ tự dẫn dắt (giáo dục dựa trên trò chơi) giúp nuôi dưỡng sự tò mò, động lực tự thân, cộng đồng, sự đồng cảm và mục đích.

Người tham dự sẽ học được lợi ích của việc áp dụng những nguyên tắc trò chơi này vào lớp học của mình, những đặc điểm của một công dân tốt cả trong lớp học lẫn ngoài đời, cách mà trò chơi được đặt ở trung tâm của học tập phát triển xã hội và cảm xúc lành mạnh, cùng với những gợi ý và ý tưởng cụ thể để áp dụng những phương pháp này vào lớp học của giáo viên.

Đây là một bài thuyết trình truyền cảm hứng, đôi khi cảm động, đôi khi hài hước, giúp người tham gia học tập kiến thức mới và được truyền cảm hứng. Bài thuyết trình sẽ đề cập đến các nội dung sau:

  • Tại sao giáo dục nên tập trung vào sự tò mò, niềm vui và cộng đồng
  • Tại sao lớp học như một cộng đồng lại quan trọng hơn lớp học như một "nhà máy học tập"
  • Cách để sự tò mò trở thành trung tâm trong trải nghiệm học tập của mọi trẻ em
  • Tầm quan trọng của việc cho phép trẻ tự đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời
  • Tại sao tính mở (thay vì chỉ dẫn trực tiếp) là tiêu chuẩn vàng trong học tập
  • Cách và lý do trẻ nhỏ nên được khuyến khích đặt câu hỏi
  • Tại sao việc chấp nhận rủi ro là cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và cảm xúc xã hội lành mạnh
  • Tại sao trẻ em không cần đồ chơi, mà là cần cơ hội để tương tác với thế giới thực
  • Cách mà trò chơi dạy trẻ về sự kết nối giữa thất bại, kiên trì và thành công
  • Tại sao trò chơi và học tập đôi khi cần phải lộn xộn
  • Tại sao cãi vã là một phần quan trọng của việc học cách cộng tác với người khá

Giáo sư Yong Zhao

Giáo Dục Trong Thời Đại Trí Tuệ Nhân Tạo (AI)

A person in a suit smiling

Description automatically generated

Chúng ta đều quan tâm đến sự an lành và hạnh phúc của học sinh, và một số trường học thậm chí đã triển khai các chương trình đặc biệt như Học tập Xã hội và Cảm xúc (SEL) nhằm thúc đẩy hạnh phúc và sự an lành của học sinh. Tuy nhiên, hạnh phúc và sự an lành đích thực đến từ việc làm những công việc có ý nghĩa thay vì chỉ học cách để trở nên hạnh phúc.

Trong bài thuyết trình này, Giáo sư Yong Zhao sẽ thảo luận về cách mà giáo dục có thể thu hút học sinh tham gia vào các công việc ý nghĩa và quan trọng, cũng như cách học sinh có thể phát triển tài năng độc đáo và tuyệt vời của mình, và sử dụng những tài năng đó để tạo ra giá trị cho người khác, từ đó đạt được cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

Triết lý giáo dục của Giáo sư Zhao đã được triển khai tại nhiều trường học ở nhiều quốc gia, bao gồm Úc và Trung Quốc. Những nguyên tắc cơ bản của triết lý này bao gồm cá nhân hóa việc học, phương pháp sư phạm tìm và giải quyết vấn đề, và giáo dục không biên giới. Triết lý này tập trung vào việc phát triển sự sáng tạo và tư duy khởi nghiệp. Giáo sư Zhao lập luận rằng sự xuất hiện của AI tạo sinh đặt ra thách thức cho giáo dục trong việc phát triển các tài năng khác nhau và cung cấp những cơ hội mới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi giáo dục.

Trong bài thuyết trình này, Giáo sư Zhao sẽ giải thích triết lý giáo dục của mình bằng những ví dụ từ các trường học khác nhau.

 

Bài trước
article